Lớp tiền tiểu học - Hành trang giúp trẻ tự tin vào lớp 1

Tiền tiểu học là chương trình dành riêng cho các bạn nhỏ trước khi chuẩn bị vào lớp 1 (thường là 5 tuổi). Các lớp tiền tiểu học theo khung chuẩn của Bộ Giáo dục sẽ giúp trẻ trang bị sẵn sàng kiến thức, khả năng tự lập và tâm lý cũng như làm quen với môi trường, phương pháp giáo dục mới.

1. ​Vai trò của lớp tiền tiểu học đối với trẻ

Quá trình chuyển từ môi trường chủ yếu là vui chơi với ba mẹ, ông bà, tập nhận biết mặt các con chữ, con số sang giai đoạn học tập nghiêm túc ở trường học, hầu hết các bé thường rất căng thẳng. Chính vì điều này, các lớp tiền tiểu học đã ra đời để giúp bé dần dần thích nghi và hòa mình cùng bạn bè.


Có thể là hình ảnh về 11 người, mọi người đang học và văn bản

Tuy nhiên, các lớp tiền tiểu học cho bé sẽ không mang tính chất bắt buộc, gò bó hay ép trẻ học. Ngược lại, tiền tiểu học sẽ chú trọng đến việc giúp các bạn nhỏ làm quen với không khí, môi trường học mới, tư thế ngồi học và ổn định tâm lý, nâng cao cảm xúc,... để từ đó dễ dàng làm quen khi bước vào năm học mới.

2. Có nên cho trẻ học tiền tiểu học không?

Lớp tiền tiểu học giúp trẻ làm quen với môi trường mới, rèn luyện các kỹ năng xã hội cần thiết, từ đó nhanh chóng hòa nhập và không còn quá căng thẳng, sợ sệt khi lên lớp 1.


Không có mô tả ảnh.

Trong trường hợp số lượng học sinh trong lớp học quá đông, thời gian cô dạy ít, chương trình học lại quá nhanh, việc tham gia các khóa tiền tiểu học sẽ giúp trẻ có nền tảng để theo kịp các bạn.

3. Cần chuẩn bị gì cho trẻ trước khi vào tiểu học?

Hành trang tâm lý bước vào lớp 1


Hướng dẫn, giúp trẻ rèn luyện các thói quen, nề nếp sinh hoạt một cách tốt nhất. Cùng trẻ tập thể dục mỗi ngày để luôn tràn đầy sức khỏe. Cùng trẻ tư duy, suy nghĩ nhiều hơn, không ép buộc trẻ phải học thật giỏi hay biết thật nhiều.

Hành trang về mặt xã hội - tình cảm

Phát triển ngôn ngữ, kỹ năng giao tiếp cho trẻ, tránh khiến trẻ có tâm lý rụt rè khi đi học. Hướng dẫn trẻ cách làm sao để phát biểu, tập trung nghe bài và chủ động trong mọi tình huống. Dạy trẻ cách tôn trọng mọi người xung quanh, đặc biệt là với bạn bè và thầy cô.


Không có mô tả ảnh.

Hành trang kiến thức

Như đã chia sẻ ở trên, ba mẹ nên dựa vào tâm lý của trẻ để quyết định xem có nên cho trẻ tham gia các lớp tiền tiểu học hay không. Nếu trẻ chưa sẵn sàng, tốt nhất ba mẹ nên để trẻ phát triển theo đúng lộ trình và lứa tuổi của mình.

Bên cạnh đó, để đạt hiệu quả tốt nhất, ba mẹ cũng cần hướng dẫn bé tiếp cận với các mặt chữ, dạy bé học số, nét móc dưới, móc trên, móc phải,... Tuy nhiên, chỉ nên dừng tại mức độ làm quen.

Các tin khác

Đăng ký nhập học ngay