10 trò chơi giúp trẻ mầm non rèn tính kiên trì, dạy con thông minh

Trò chơi vẫn luôn là một công cụ hiệu quả để giáo dục con trẻ, các trò chơi rèn tính kiên trì lạnh mạnh và kích thích sáng tạo như Domino hay cờ vua được các cha mẹ hiện đại sử dụng rất hiệu quả những năm gần đây.

1. Trò chơi ghép tranh

Là cái tên đầu tiên được giới thiệu trong danh sách các trò chơi rèn luyện tính kiên trì cho trẻ, ghép tranh có khả năng mang đến sự lôi cuốn, khơi gợi lên tính kiên trì và khát vọng hoàn thành được bức tranh hoàn chỉnh.

- Các trang thiết bị, dụng cụ cần có: Ba mẹ cần chuẩn bị 2 tấm ảnh giống nhau về chủ đề cây cối, phong cảnh, nhân vật hoạt hình, món ăn,… Một tấm ảnh sẽ được cắt ra thành nhiều mảnh để bé tự ghép và ảnh còn lại là ảnh hoàn chỉnh để đưa ra gợi ý hoặc đáp án.

- Cách chơi: Ba mẹ dùng các bức tranh đã cắt sẵn để bé ghép lại thành bức tranh như lúc ban đầu, chủ đề và độ khó của các bức tranh khác nhau, có thể tăng dần hoặc thay đổi tùy theo sở thích của bé. Có thể tổ chức  thi đua giữa các bé với nhau hoặc với ba mẹ để tạo động lực cho bé cố gắng nhanh hơn.




2. Rèn luyện thói quen dùng đũa, thìa

Đây vừa là một kỹ năng cần thiết cho trẻ vừa có thể biến tấu thành trò chơi. Việc bắt đầu dùng thìa hoặc đũa khá khó khăn đối với các bé, tuy nhiên phương pháp này vừa làm tăng sự khéo léo vừa giúp bé rèn được tính kiên trì.

- Các trang thiết bị, dụng cụ cần có: Ba mẹ chuẩn bị đũa, muỗng, một số loại hạt khô,…

- Cách chơi: Cho bé có cơ hội tự xúc, gắp đồ ăn trong bát của mình để dần dần quen với cách kiểm soát chúng. Ngoài ra, phụ huynh có thể cho bé chơi  các trò chơi có liên quan như dùng đũa lựa một số hạt đậu theo phân loại giống nhau, gắp đồ ăn cho búp bê,…

3. Trò chơi Domino

Domino được xem là một trong những trò chơi rèn luyện tính kiên trì khá hiệu quả cho trẻ em. Không chỉ bởi quy mô trò chơi là không giới hạn mà còn là sự khéo léo ở mọi lúc.

- Các trang thiết bị, dụng cụ cần có: Các quân bài, khối gỗ hoặc vật dụng đứng được có hình dạng giống nhau.

- Cách chơi: Bé sẽ sắp xếp sát các vật dụng có hình dạng giống nhau thành một dải hoặc thành các hình dạng khác nhau. Điểm khó ở đây là nếu làm đổ 1 trong những mảnh ghép thì toàn bộ những mảnh ghép còn lại sẽ bị đổ và phải bắt đầu lại từ đầu nên yêu cầu sự tập trung và kiên trì rất cao.



4. Cờ vua

Cờ vua không còn là trò chơi xa lạ đối với nhiều người, các bé còn nhỏ cũng có nhiều bé có niềm đam mê với bộ môn này. Cờ vua đòi hỏi nhiều thời gian tập trung và kiên trì để nắm vững trò chơi cũng cũng các chiến lược của đối thủ trong trò chơi. Đây cũng là một trong những trò chơi phát triển tư duy cho trẻ được ưa chuộng nhất.

- Các trang thiết bị, dụng cụ cần cóBàn cờ vua

- Cách chơiSẽ có 2 người chơi thi đấu với nhau, mỗi người sẽ đưa ra các chiến thuật, tính đoán suy nghĩ của đối phương để tìm cách phá giải và giành chiến thắng.

5. Sudoku

Sudoku còn được mệnh danh là trò chơi trí tuệ, rèn luyệ tính tập trung cho trẻ cũng như khả năng ghi nhớ.


- Các trang thiết bị, dụng cụ cần có: Chơi game online hoặc đánh số trên giấy.

- Cách chơi: Một bảng tổ hợp số được sắp xếp theo sự phân bổ 3×3 và 9×9, có vài con số được cho sẵn ở vị trí bất kỳ, nhiệm vụ của bé là điền hết những con số từ 1-9 vào các ô còn lại sao cho đúng trật tự sẽ dành chiến thắng.



6. Rubik

Khối rubik nhiều màu sắc luôn là thử thách đổi với nhiều người, để lắp hoàn chỉnh được 6 mặt của khối rubik là điều không dễ dàng. Đây là một trong những trò chơi nổi tiếng để rèn luyện tư duy logic cho trẻ. Để đạt được thành công cần có thời gian tìm hiểu, tập chơi rubik và kiên trì tìm ra quy luật của nó.

- Các trang thiết bị, dụng cụ cần có: Khối rubik ( có nhiều hình dáng khác nhau: hình vuông, hình tam giác,…)

- Cách chơi: Khối rubik gồm 6 mặt với nhiều ô vuông nhỏ gồm 6 màu tương ứng với mỗi mặt,, các ô này sẽ được sắp xếp một cách lộn xộn, bé sẽ phải tìm ra các quy tắc để đưa các mặt thành các màu giống nhau.

7. Tô tượng

Tô tượng là trò chơi thu hút rất nhiều trẻ em và cả người lớn, việc tô màu không chỉ dạy trẻ nhận biết màu sắc, mà còn giúp bé tập trung cao độ, việc chờ màu khô để tô các lớp tiếp theo làm bé học được tính kiên trì. Ngoài ra trò chơi này còn phát triển khả năng sáng tạo và hội họa cho bé. 

- Các trang thiết bị, dụng cụ cần có: Tượng đất, cọ, màu tô

- Cách chơi: Bé được lựa chọn các bức tượng với nhiều hình dáng và thỏa sức sáng tạo trong các bảng màu tô để tạo nên tác phẩm ưng ý.



8. Chuyền bóng tiếp sức

 

Trò chơi dùng bóng tiếp sức đòi hỏi sự khéo léo, linh hoạt khi phải đưa quả bóng đến điểm đích. Nếu làm rơi bóng bé phải thực hiện lại từ đầu cho đến khi hoàn thành xong, giúp bé học được cách cố gắng, kiên trì.

- Các trang thiết bị, dụng cụ cần có: Quả bóng, thìa, dĩa nhỏ

- Cách chơi: Các bé có thể dùng một cái thìa hoặc dĩa nhỏ đựng một quả bóng ở phía trên, di chuyển đến vị trí đã được định sẵn. Vị trí cũng như kích thước có thể thay đổi tùy thuộc vào khả năng của bé.

9. Rút cọc gỗ


Là một trong những board game được các bạn nhỏ và thanh niên yêu thích. Trò chơi rèn luyện kỹ năng quan sát cho trẻ, sự tỉ mỉ và tính kiên trì trong việc xem xét rút từng cọc gỗ ra khỏi khối chữ nhật.

- Các trang thiết bị, dụng cụ cần có: Bộ cọc gỗ Jenga

- Cách chơi: Người chơi dùng các cọc gỗ hình chữ nhật đều nhau xếp thành một khối cao, lần lượt từng người sẽ rút 1 cọc gỗ bất kì và xếp lên trên đỉnh tháp gỗ. Ai là người làm ngã khối gỗ sẽ thua cuộc.

10. Ném vòng

Là một trò chơi rất thu hút các bé, mang lại sự thú vị không chỉ ở cách chơi mà còn ở những phần thưởng đặc sắc mà các bé có thể nhận được.

- Các trang thiết bị, dụng cụ cần có: Vòng nhựa tròn, búp bê, gấu bông,…

- Cách chơi: Bé đứng ở một điểm cố định, dùng các vòng nhựa tròn ném vào những đồ vật được để ở dưới đất sao cho chiếc vòng rơi trúng vào đồ vật đó. Đạt được mức điểm khác nhau sẽ nhận được những món quà tương ứng.

Trên đây là danh sách 10 trò chơi rèn luyện tính kiên trì cho trẻ. Những trò chơi này đều rất quen thuộc, không chỉ có tác dụng giúp bé rèn luyện khả năng nhẫn nại mà còn hỗ trợ bé học được những kỹ năng mềm và kiến thức mới. Hy vọng sẽ là gợi ý thú vị dành cho bố mẹ và bé!

Các tin khác

Đăng ký nhập học ngay