Có nên cho trẻ đi học sớm?

Giáo dục mầm non là cấp học quan trọng, chuẩn bị cho trẻ những kỹ năng ban đầu và tạo nền tảng tốt cho việc tiến vào cấp tiểu học. Tuy nhiên có nên cho trẻ đi học sớm không lại là vấn đề làm đau đầu nhiều bậc phụ huynh. Để giải đáp băn khoăn của cha mẹ, hãy cùng Hanoi Center Kids đi tìm đáp án cho câu hỏi trẻ nên đi học lúc nào là phù hợp ngay trong bài viết này nhé.
 
Trẻ có nên đi học sớm không?
 

Trên thực tế, chúng ta thấy nhiều gia đình cho con đi học từ lúc 12 đến 18 tháng tuổi. Một số gia đình khác lại để khá lâu, khi trẻ hơn 3 tuổi mới cho con đến trường. Vậy cho trẻ đi học sớm có lợi hay có tác động xấu đến con?

Nếu con được giáo dục trong một môi trường tốt từ sớm sẽ giúp con sớm hình thành được nền tảng phát triển ngay từ những năm đầu đời. Các con sẽ học được rất nhiều điều trên lớp, được sống trong môi trường có bạn bè, có thầy cô. 

Không có mô tả ảnh.

Giáo dục nhà trẻ, mầm non chuẩn bị cho trẻ những kỹ năng ban đầu như sự tự lập, khả năng hòa đồng, khả năng diễn đạt, sự chia sẻ, sự kiềm chế… Bên cạnh đó giai đoạn này giúp trẻ hình thành nên thói quen, sự hứng thú với việc đến trường. Từ đó giúp con tăng khả năng chủ động bước vào các cấp học tiếp theo.

Chọn thời điểm cho trẻ đi học phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Tuy nhiên tại sao trẻ nên đi học sớm? Bởi việc cho trẻ đi học sớm mang lại nhiều lợi ích. Cụ thể:

Đến trường trẻ được chăm sóc và giáo dục một cách khoa học

Thực tế cho thấy phần lớn các bà mẹ cần trở lại với công việc sau khi nghỉ thai sản 6 tháng. Do đó quá trình chăm sóc con cần nhờ đến ông bà, người giúp việc và nhà trẻ. Nhiều phụ huynh e ngại vì sợ con đi học sớm không được chăm sóc chu đáo. Hoặc lớp học quá đông các giáo viên không thể chú ý đến con mình dẫn đến tâm lý ngại cho con đi học sớm.

Có thể là hình ảnh về 2 người, trẻ em, đồ chơi trẻ em và văn bản cho biết 'HANOI KIDS MUSIC 6'

Tuy nhiên, các cô giáo đã trải qua quá trình đào tạo các kỹ năng cần thiết cho công việc. Vì vậy, khi trẻ đến lớp các bé được dạy dỗ theo quy trình chung khoa học. Từ đó giúp con phát triển đúng độ tuổi 1 cách toàn diện.

Bên cạnh đó, khi trẻ đến lớp, bé ăn uống theo thực đơn tư vấn từ các chuyên gia dinh dưỡng. Thực đơn thay đổi liên tục giúp bé hợp tác ăn uống vui vẻ góp phần tăng cường sức khỏe cho trẻ.

Trẻ tiếp thu nhanh, hiểu biết nhanh và sớm hòa nhập

Tại trường, các giáo viên có phương pháp dạy dỗ đúng cách giúp trẻ tiếp thu và xử lý thông tin nhanh. Từ đó các con nâng cao khả năng hiểu biết, nhận thức thế giới xung quanh và sớm biết nói. Trẻ tăng cường khả năng vận động, khám phá, thường xuyên đặt câu hỏi và đưa ra ý kiến của riêng mình.

Có thể là hình ảnh về 3 người, trẻ em, đồ chơi trẻ em và văn bản

Trong môi trường lớp học, trẻ mở rộng sự giao tiếp, được vui chơi kết nối với bạn bè. Con sớm bộc lộ khả năng cá nhân, cha mẹ sớm phát hiện và hỗ trợ bé phát triển một cách tốt nhất. Trẻ nâng cao khả năng làm việc nhóm, hòa động với bạn bè, hình thành thói quen tốt, kỹ năng sống cho cuộc sống sau này.

Đến trường, trẻ được tham gia hoạt động phong phú theo thời khóa biểu như học nói, học hát, kể chuyện, đọc thơ, múa… Đây là những hoạt động có tác động tốt đến quá trình phát triển trí não của trẻ đặc biệt trong giai đoạn vàng từ 0 – 6 tuổi.

Trẻ ngoan hơn, hình thành thói quen vui vẻ đến trường

Khi ở nhà trẻ thường được cha mẹ người thân chăm lo, bảo bọc và chiều chuộng. Việc đáp ứng tất cả các đòi hỏi có thể dẫn tới tính ỷ lại, ương bướng và mè nheo ở trẻ. Thậm chí, nhiều bé ngang ngạnh, có những hành động quá khích khi không được đáp ứng yêu cầu.

Tuy nhiên, khi đến trường sớm, trẻ sớm học được tính tự giác, chủ động. Trẻ 2 tuổi đã có nhận thức, việc tách bé ra khỏi người nhà để đi học sẽ gặp nhiều khó khăn. Vì vậy cho trẻ đi học sớm khiến con hình thành thói quen, sự yêu thích đến trường. Từ đó việc đến lớp là niềm vui, hoàn toàn không phải là gánh nặng, cha mẹ chắc chắn sẽ ngạc nhiên vì con ngoan và nề nếp.

Có thể là hình ảnh về 7 người, trẻ em và văn bản cho biết 'HANOI NO KIDS MUSIC'

Rèn luyện tính độc lập, chủ động cho trẻ

 

Trẻ ở nhà rất dễ ỷ lại vào ông bà, cha mẹ và người thân để nhõng nhẽo, mè nheo. Tuy nhiên. Khi đến trường dưới sự dìu dắt của giáo viên, động viên của vũ của bạn bè các bé có tinh thần tự lập, tự phục vụ bản thân. Cha mẹ dễ nhận thấy bé có thể tự làm các việc như mặc áo khoác, xách cặp, đi giày dép, rửa tay trước khi ăn…

Các việc thường xuyên thực hiện tại lớp giúp con hình thành thói quen tốt. Từ đó giúp trẻ hình thành tư duy chủ động, linh hoạt xử lý các tình huống phát sinh, sẵn sàng đương đầu với khó khăn.

Trẻ nên đi học lúc nào là phù hợp?

Đi học quá sớm hay đi học muộn đều có ảnh hưởng không tốt đến trẻ. Vậy trẻ nên đi học lúc nào là phù hợp?

Khi tìm hiểu chúng ta thấy rằng, hoàn toàn không có công thức chung về việc cho con đi học mẫu giáo lúc mấy tuổi. Tại các nước trên thế giới, tùy thuộc vào nhịp sống hoàn toàn không có quy định độ tuổi đi học của trẻ. Ví dụ: Canada trẻ em thường đến trường mẫu giáo từ 2 tuổi, Thụy Điển là 1 tuổi, Mỹ nhận trẻ từ 6 tuần tuổi, Trung Quốc độ tuổi trung bình trẻ đến trường mầm non là 3 tuổi…

Có thể là hình ảnh về 3 người, em bé, đồ chơi trẻ em và văn bản cho biết 'HANOI CENTER KIDS KIDS'

Theo các chuyên gia tâm lý, trong các giai đoạn phát triển của trẻ thì từ 1 – 3 tuổi là thời kỳ phát triển mạnh mẽ về giác quan, nhận thức. Trẻ bắt đầu hiểu người lớn nói gì, cùng với sự phát triển ngôn ngữ, trẻ chủ động giao tiếp và có nhu cầu kết bạn. Do đó đây chính là thời điểm thích hợp đưa con đến nhà trẻ. Trẻ càng lớn, thời gian thích nghi càng lâu, khởi đầu đến trường của con có thể không suôn sẻ và nhẹ nhàng nữa.

Chọn thời điểm cho con đến trường phụ thuộc vào nhiều yếu tố như sự phát triển, kỹ năng giao tiếp, tình trạng sức khỏe của trẻ. Bên cạnh đó nhiều bậc phụ huynh cần cân nhắc điều kiện gia đình để điều chỉnh độ tuổi đi học cho con phù hợp.

Cho con đi nhà trẻ không chỉ là thay đổi lớn với bé mà với cả cha mẹ. Vì vậy có nên cho trẻ đi học sớm hay không là vấn đề khiến nhiều bậc phụ huynh đau đầu. Tuy nhiên, hãy để trường học là  trường học là nơi chắp cánh cho sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ.

Các tin khác

Đăng ký nhập học ngay