Dạy con cách xử lý khi bị lạc đường

Dạy con cách xử lý khi bị lạc bố mẹ là một trong những kỹ năng sống vô cùng quan trọng để giúp trẻ có thể tự bảo vệ bản thân, tìm được đường về nhà. Một chút lơ đãng của cha mẹ hoặc một chút hiếu động của con là cha mẹ có thể mất dấu con bất cứ lúc nào.
 

Cách xử lý tình huống khi trẻ bị đi lạc

Đa số những trẻ bị lạc thường là những trẻ còn nhỏ hoặc ít được ra ngoài. Trẻ chưa nhận thức được hết sự nguy hiểm, vẫn còn rất ngây thơ. Trẻ có thể bị lạc trong nhiều tình huống khác nhau. Để xử lý được tình huống khi trẻ bị lạc, cha mẹ phải trang bị cho con những thông tin cần thiết càng sớm càng tốt như:

1. Học thuộc số điện thoại của người thân

Việc học thuộc số của cha mẹ là cực kỳ hữu ích. Nếu cẩn thận hơn, có thể ghi số điện thoại của cha mẹ ở những vật dụng con thường xuyên mang theo người.

2. Ghi nhớ địa chỉ cố định

Cho con học thuộc địa chỉ nhà ở của mình hoặc tên công ty, địa chỉ công ty của bố hoặc mẹ. Nhớ kỹ tên trường, lớp của bản thân để người khác có thể đưa trẻ về trường và nhờ thầy cô giúp đỡ thêm.



3. Dạy con xác định phương hướng

Với trẻ lớn, các bản đồ ở bến xe bus công cộng cũng khá hữu ích. Do đó việc học cách đọc bản đồ, tìm đường, tìm số nhà cũng có thể giúp trẻ dễ dàng tìm đường về nhà.

4. Dạy con cách sử dụng phương tiện công cộng

Hãy dạy con cách gọi xe ôm, vẫy taxi, đi xe bus để có thể chủ động về nhà nếu đã có địa chỉ. Cha mẹ nên dạy trẻ nhận biết một số hãng taxi, xe ôm uy tín hoặc số tuyến bus qua nhà mình.

5. Trang bị thiết bị định vị, điện thoại di động cho con

Cha mẹ có thể trang bị thiết bị định vị như đồng hồ, vòng đeo tay, điện thoại di động,… và cách sử dụng chúng.

6. Dặn con để tránh đi lạc


Free vector sad boy crying for fallen ice cream.

Để tránh trường hợp bị lạc, cha mẹ hãy dặn con không được tự ý rời khỏi tay hoặc tầm nhìn của cha mẹ. Ghi nhớ đặc điểm quần áo, đầu tóc của cha mẹ khi ra ngoài đề có thể nhận biết cha mẹ từ xa.

Dạy con kỹ năng khi bị lạc đảm bảo trẻ được an toàn

Trẻ cần biết rằng, khi con bị lạc, con không cần chạy đi khắp nơi tìm cha mẹ. Cha mẹ hãy dạy con kỹ năng khi bị lạc để bé không hoảng sợ mà chủ động xử lý tình huống.

1. Bình tĩnh và tránh hoảng loạn

Đột nhiên bị lạc khỏi cha mẹ chắc chắn trẻ cảm thấy hoảng sợ, hoang mang. Vì vậy điều đầu tiên cha mẹ cần hướng dẫn trẻ ghi nhớ là phải bình tĩnh, không nên khóc lóc hay gào thét. Việc khóc gào sẽ lôi kéo sự chú ý của những kẻ xấu có thể làm hại con.

Bên cạnh đó hãy giải thích để bé hiểu, việc đi lạc chỉ là tạm thời không liên lạc được với cha mẹ, không phải là vấn đề quá nghiêm trọng. Hướng dẫn con cần bình tĩnh, ghi nhớ lại các thông tin cần thiết và tìm kiếm sự giúp đỡ an toàn.

2. Tìm kiếm sự an toàn từ người khác

Cha mẹ cần lưu ý nguyên tắc không nói chuyện với người lạ, hay không đi theo người lạ. Hãy dạy con tìm kiếm sự giúp đỡ an toàn từ người lạ, tránh trường hợp trẻ ngần ngại với tất cả những người lạ xung quanh sẽ khiến tình hình trở nên nghiêm trọng hơn.

Cha mẹ cần dạy con cách phân biệt người lạ an toàn như cô chú bảo vệ, cô chú công an… thông qua các đặc điểm nhận diện như quần áo đồng phục, bảng tên… Đối với trẻ lớn hơn (5-6) tuổi cha mẹ có thể hướng dẫn con cách tìm đến khu vực như quầy lễ tân, quầy thanh toán, đồn cảnh sát… để nhờ giúp đỡ. Dặn con cách tìm những người này trong các địa điểm mà cha mẹ đưa con đến.

3. Cảnh giác và từ chối người lạ

Cảnh giác và từ chối người là một trong những điều quan trọng cha mẹ nên dạy cho trẻ để tránh nguy cơ gặp phải kẻ xấu. Trẻ cần phải được trang bị kiến thức cần trọng với những người cho đồ ăn, đồ chơi, tặng quà để rủ đi chơi, nhờ làm việc gì đó.

Đặc biệt giữ khoảng cách, cố gắng thu hút sự chú ý của người lớn khác để chống đối nếu họ tiến lại gần. Nếu con đứng ở khoảng trống hãy nhanh chân chạy đến chỗ đông người. Bố mẹ hãy nói cho con biết, con hoàn toàn có thể la hét, kêu cứu nếu người lạ cố tình lôi kéo, dắt tay con đi.

Để xử lý tình huống khi trẻ bị lạc tốt nhất, cha mẹ cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Ngay khi thấy con khuất khỏi tầm mắt cha mẹ hãy gọi to tên bé để bé có thể nghe tiếng. Tìm vị trí cao, thoáng gần nhất để đứng cho bé dễ nhận ra vị trí của bạn.
  • Tìm đến những người có trách nhiệm, người phụ trách khu vực bé bị lạc để cung cấp thông tin nhờ giúp đỡ.
  • Giữ hình ảnh con trong ví, trong điện thoại, máy tính bảng mang theo để khi nhờ sự giúp đỡ của mọi người việc tìm kiếm dễ dàng hơn. Nếu có thể hãy cho con mặc quần áo có màu sặc sỡ khi đến những địa điểm đông người. Nhớ chính xác đặc điểm đồ bé mặc khi mô tả trong quá trình tìm kiếm trẻ.
  • Miêu tả chính xác đặc điểm cơ bản của bé về chiều cao, cân nặng, màu tóc, khuyên tai, giày dép…
  • Chủ động tìm kiếm trẻ tại nơi trẻ bị lạc, lần theo các dấu vết của con. Hãy kiểm tra những nơi có dấu hiệu nguy hiểm ở xung quanh khu vực như thang máy, thang cuốn, hồ nước, bể bơi…
  • Phương án cuối cùng bạn cần tìm đến là khai báo công an nếu như bạn không thể tìm thấy bé.
 
Mặc dù cha mẹ vô cùng hoảng sợ khi con đi lạc, nhưng khi tìm được bé cha mẹ không nên trách móc, mắng mỏ con vì bé cũng trải qua quãng thời gian vô cùng sợ hãi. Trấn an, động viên là việc cha mẹ nên làm để tránh những sang chấn tâm lý cho trẻ. Dịu dàng vỗ về và giải thích cho con hiểu sự nguy hiểm khi con bị đi lạc và để con tự rút ra bài học cho mình.

Các tin khác

Đăng ký nhập học ngay