Khuyến khích trẻ nên đặt nhiều câu hỏi và cách dạy trẻ kỹ năng đặt câu hỏi giúp phát triển tư duy

Trẻ em có tính tò mò rất cao, hầu như mọi vấn đề của cuộc sống đều khiến trẻ cảm thấy nghi hoặc và khó hiểu. Sự tò mò này cho thấy rằng trẻ đang tìm tòi, khám phá thế giới xung quanh, từ đó phát triển tri thức và hình thành các kỹ năng sống. Việc của cha mẹ lúc này chính là trau dồi thêm các kỹ năng đặt câu hỏi cho trẻ, giúp trẻ tìm ra những đáp án phù hợp. Hãy cùng Trường Mầm non Hanoi Center Kids tìm hiểu cách dạy kỹ năng đặt câu hỏi cho trẻ mầm non mà cha mẹ nên biết qua bài viết dưới đây nhé!

Ba mẹ hãy luôn khích lệ con trẻ đặt câu hỏi về mọi thứ xung quanh; các câu hỏi Tại sao. Hãy trả lời những câu hỏi của trẻ một cách cụ thể và khuyến khích con  tìm hiểu thêm thêm. Việc này giúp trẻ phát triển khả năng tập trung, tò mò và khám phá thế giới.

Tại sao nên khuyến khích trẻ đặt câu hỏi

Có thể là hình ảnh về 2 người, trẻ em, đồ chơi trẻ em và văn bản

Môi trường sống xung quanh trẻ chính là “chất xúc tác” quan trọng để khuyến khích trẻ đặt câu hỏi. Thể hiện sự tương tác giữa trẻ và môi trường sống, qua đó giúp rèn luyện tư duy và để trẻ thêm tự tin hơn khi đưa ra quan điểm cá nhân của chính mình.

Giúp tư duy phát triển tốt hơn

Khi trẻ đặt câu hỏi, đồng nghĩa não bộ của chúng đã hoạt động và có những phân tích chi tiết về tầm quan trọng và ảnh hưởng sự việc đó. Theo đó, sẽ giúp tư duy phát triển tốt hơn theo từng ngày và trở nên linh hoạt hơn trước những tình huống trong cuộc sống.

Theo lý thuyết, nếu trẻ giữ nguyên được sự tò mò này, trong tương lai chắc chắn chúng sẽ trở thành những đứa trẻ thông minh có tư duy sắc bén và kỹ năng sống hoàn thiện. Bởi vậy, các bậc phụ huynh hãy luôn tạo môi trường sống tốt cho khuyến khích bé đặt câu hỏi. Hãy cho chúng tiếp cận dần với nhiều tình huống khác nhau trong cuộc sống.

Giúp trẻ tự tin đưa ra quan điểm của bản thân


Không chỉ dừng lại ở việc phát triển tư duy, khuyến khích trẻ đặt câu hỏi còn làm tăng khả năng tự tin của trẻ để chúng có thể đưa ra những quan điểm cá nhân của bản thân. Và thông qua cách trả lời câu hỏi, các bậc phụ huynh có thể định hướng cho trẻ rõ hơn về những tình huống đúng đắn và cách xử lý.

Có thể là hình ảnh về 2 người, trẻ em, đồ chơi trẻ em và văn bản cho biết 'HANOI KIDS'

Dạy trẻ kỹ năng đặt câu hỏi giúp phát triển tư duy

Cách dạy đơn giản nhất là khuyến khích trẻ hỏi thật nhiều: Ai, cái gì, ở đâu, khi nào, tại sao, như thế nào? (5W + 1H). Đây là sáu dạng câu hỏi cơ bản nhất để khám phá thế giới xung quanh.

Thạc sĩ Phạm Thị Thúy, Giảng viên Học viện Hành chính Quốc gia TP HCM cho rằng việc đặt câu hỏi là kỹ năng quan trọng nhất để khám phá thế giới xung quanh, giúp con người hình thành khả năng học hỏi đến suốt đời. Đặc biệt giai đoạn lên ba là thời điểm tốt nhất để dạy trẻ kỹ năng này.

Cha mẹ hãy cùng trẻ thực hành kỹ năng này hàng ngày, mọi nơi mọi lúc có thể.

"Chỉ khi cha mẹ thường xuyên hỏi và trả lời thì con mới học được thói quen hỏi – trả lời. Có thể những dạng câu hỏi của trẻ còn ngây ngô nhưng tuyệt đối không chê bai trẻ, cần khen ngợi và giúp bé đặt lại câu hỏi cho đúng và trả lời trẻ đơn giản, dễ hiểu", bà Thúy lưu ý.


Có thể là hình ảnh về 3 người, trẻ em, mọi người đang học, đồ chơi trẻ em và văn bản

Thực tế, nhiều em vừa hỏi xong đã hỏi lại ngay cũng là một hiện tượng bình thường ở trẻ lên ba. Vì thế cha mẹ không nên bày tỏ thái độ bực dọc với con. Có thể trẻ chưa nghe rõ, chưa hiểu ý trả lời của người lớn, có thể đơn giản là trẻ muốn nói chuyện với người khác, muốn gần gũi cha mẹ, muốn cha mẹ quan tâm.

Đặc biệt những trẻ lên ba đã đi nhà trẻ, cả ngày xa nhà, các em rất nhớ và thấy thiếu tình yêu, sự quan tâm của cha mẹ. Trẻ có nhu cầu muốn được cha mẹ ôm hôn, nói cười, nhìn vào mắt trẻ. Khi được thỏa mãn sự quan tâm, trẻ sẽ chơi ngoan và đỡ quấy rầy người lớn.

Cha mẹ hiểu được đặc điểm tâm lý trên, nên cố gắng dành từ 5 đến 10 phút trọn vẹn cho con: Ôm trẻ vào lòng, hỏi chuyện trẻ về những gì bé thấy ở trường, và nói rằng "Ba (mẹ) nhớ con, yêu con lắm" sẽ giúp trẻ thấy thỏa mãn, yên tâm chơi để cha mẹ làm việc nhà.


Có thể là hình ảnh về 3 người, trẻ em và đồ chơi trẻ em

Nếu cha mẹ quá tất bật với công việc, không chú ý đến trẻ, các em sẽ tìm mọi cách quấn chân người lớn rồi ôm chân, nhõng nhẽo, đòi hỏi cái này, cái kia, hỏi liên tục để được cha mẹ nói chuyện cùng… "Khi đặt câu hỏi và được người lớn giải đáp, trẻ sẽ học được điều hay.

Vì thế cha mẹ nên gieo hạt giống kỹ năng hỏi cho con, đồng thời nuôi dưỡng hạt giống ấy thì sẽ gặt được trái ngọt trong tương lai. Hãy giúp con muốn hỏi, dám hỏi và biết hỏi!", thạc sĩ Phạm Thị Thúy khuyên.

Các tin khác

Đăng ký nhập học ngay