Những trò chơi dân gian ba mẹ có thể chơi cùng con

Các trò chơi dân gian cho trẻ mầm non không chỉ đơn giản, dễ chơi mà còn mang lại rất nhiều lợi ích. Đây là phương pháp giáo dục “vừa học vừa chơi” hiệu quả, được nhiều phụ huynh và trường học ứng dụng. Tổ chức các trò chơi dân gian trong hoạt động giảng dạy không chỉ giúp bé phát triển kỹ năng mà còn giữ gìn được nét đẹp truyền thống. Bài viết sau trường Mầm non Hanoi Center Kids sẽ gợi ý cho ba mẹ những trò chơi dân gian vui nhộn, bổ ích cho bé.


Chi chi chành chành

Đây là trò chơi rất thú vị, lại có thể rèn luyện sự nhanh nhạy của trẻ và làm trẻ rất thích thú, mẹ xòe tay ra rồi mẹ và bé cùng giơ ngón trỏ ra đặt vào lòng bàn tay vào. Mẹ xòe bàn tay đọc thật nhanh:

“Chi chi chành chành

Cái đanh thổi lửa

Con ngựa mất cương

Ba vương ngũ đế

Bắt dế đi tìm

Ù à ù ập 

Đóng sập cửa vào”

Đọc đến chữ “vào” tay xòe tay nắm lại, mẹ và bé cố gắng rút tay ra thật nhanh, ai rút không kịp bị nắm trúng thì sẽ thua, trò chơi này sẽ giúp kích thích sự phản xạ nhanh của trẻ.

Oẳn tù tì (kéo – búa – lá)

Ba và bé cùng nắm bàn tay lại rồi bắt đầu hô:

“Oẳn tù tì

Ra cái gì?

Ra cái này!”

Kết thúc câu đồng dao, ba và bé cùng xòe tay theo các hình: Nắm tay là búa, chĩa ngón trỏ và ngón giữa là kéo, xòe cả bàn tay là lá. Mẹ hãy dậy bé quy tắc: Búa nện được kéo, kéo cắt được lá; lá bao được búa.

Trò chơi oẳn tù tì sẽ giúp bé rèn tính phán đoán và phản xạ nhanh. Khi con lên 2 tuổi ba mẹ có thể dạy cho bé chơi trò này được rồi.
 

Bịt mắt bắt dê

Ba mẹ và bé có thể chơi trò này rất vui nếu như mẹ chọn làm người bịt mắt, còn con sẽ làm dê, hãy nhắm hờ mắt, giả vờ như không nhìn thấy bé ở đâu, bé sẽ chạy xung quanh mẹ và cười tíu tít. Sau một hồi bịt mắt mẹ có thể chụp bắt bé vào lòng, trò chơi này sẽ giúp con luyện tập được óc phán đoán, hoạt động trở nên nhanh nhẹn hơn.

Chim bay cò bay

Để bắt đầu, ba mẹ hãy đứng đối diện bé, khi ba mẹ hô “chim bay” đồng thời nhảy bật lên để con làm theo động tác này, còn khi ba mẹ hô “nhà bay” ba mẹ sẽ đứng yên, còn nếu bé vẫn nhảy lên thì hãy cười òa lên và bảo trẻ sẽ phải nhảy lò cò, sau đó lại bắt đầu chơi tiếp bằng cách để bé làm người điều khiển, còn ba mẹ là người chơi.

Để giúp con rèn luyện thể lực, sự nhanh nhạy, cũng như gắn kết tình cảm giữa các thành viên trong gia đình, vậy ngại gì mà ba mẹ không thử áp dụng những trò chơi dân gian này nhỉ?

Các tin khác

Đăng ký nhập học ngay