5 ngôn ngữ tình yêu của trẻ

Ngay từ khi mới lọt lòng, trẻ đã có nhu cầu được giao tiếp với người lớn và nhu cầu được yêu thương. Nhu cầu ấy được thể hiện ở mỗi đứa trẻ khác nhau bằng những ngôn ngữ khác nhau. Mỗi đứa trẻ đều có "ngôn ngữ tình yêu" riêng. Khi chăm sóc, gần gũi bé yêu, hãy "nói bằng ngôn ngữ" của chúng để cảm nhận trọn vẹn niềm hạnh phúc ngây thơ từ trái tim bé và chính bạn.

 

Thích được tiếp xúc thể chất

Một trong những ngôn ngữ giao tiếp thể hiện tình yêu thương của trẻ, đó là ngôn ngữ giao tiếp thể chất. Hầu hết mọi đứa trẻ, khi sinh ra đã có nhu cầu được giao tiếp bằng cử chỉ, hành động.

Có thể là hình ảnh về 5 người, trẻ em, đồ chơi trẻ em và văn bản cho biết 'HANOI CENTER KIDS'
 

Trẻ thích cha mẹ ôm hôn, vuốt ve, xoa đầu, chạm vào người, chơi những trò chơi như đánh tay cùng con, đuổi bắt, thích được cha mẹ gãi lưng, nắm tay tập viết, cùng làm việc với con. Trong chính quá trình cùng chơi và học với con bạn sẽ hiểu được con bạn nghĩ gì, con bạn muốn gì. Sự ôm ấp, vuốt ve, cùng chơi đùa tạo nên mối liên kết gần gũi giữa cha mẹ và con cái.
 

Đừng ngại ngần ôm con vào lòng khi muốn thủ thỉ điều gì đó với bé. Hãy dạy cho bé sự mạnh mẽ và tình yêu thương khi được đung đưa trong vòng tay ấm áp và vững chắc của cha! Đó là món quà tình yêu mà bé của bạn muốn nhận nhất trong cuộc đời này.
 

Thích được khen tặng, nói lời yêu thương

Khen tặng và nói lời yêu thương là món ăn tinh thần bổ dưỡng đối với trẻ. Nó không chỉ làm cho trẻ cảm thấy thích thú khi hoàn thành xong một công việc mà còn giúp trẻ tự tin và cố gắng hoàn thành tốt công việc của mình. Những lời yêu thương và khen tặng được sử dụng đúng lúc chính là món quà tuyệt vời mà trẻ luôn mong muốn ở cha mẹ.

Có thể là hình ảnh về 10 người, trẻ em, cây và văn bản cho biết 'HANOI CENTER CENTER ER IKIDS ነኛ SREN 다 Ta an'

Trẻ thích được nghe cha mẹ nói: Bố mẹ yêu con, con thật tuyệt vời! Con là số 1! Con làm tốt lắm! Con là đứa trẻ tuyệt vời! Khi con bạn thích ngôn ngữ tình yêu này, đừng ngại ngần, hãy nói "yêu con" ngay cả khi con đã lớn, hãy động viên "Con có thể làm được, đừng bỏ cuộc" hay khen ngợi "Làm sao mà con biết cách làm hay thế? Con giỏi quá!" đúng lúc. Con bạn sẽ mạnh mẽ hơn trước những thử thách cuộc đời!

Tuy nhiên, nếu lạm dụng lời khen tặng và yêu thương quá mức, chính bạn sẽ làm cho con bạn trở nên kiêu căng hoặc không còn quan trọng đối với trẻ vì trẻ nghe những lời ấy quá nhiều. Vì vậy, trao cho con món quà yêu thương là cần thiết, nhưng hãy biết sử dụng lời yêu thương khen tặng ấy đúng thời điểm và đúng lúc. Như vậy, lời yêu thương và khen tặng của bạn luôn là niềm vui và tự hào đối với con cái.
 

Món quà tình yêu

Bên cạnh những cử chỉ gần gũi, lời yêu thương, khen tặng, trẻ cũng cũng luôn cảm thấy hạnh phúc và tự hào với những món quà của bạn. Tặng quà cho con khi con có thành tích học tập tốt, hoặc vào những dịp đặc biệt hoặc đơn giản là vào một dịp cuối tuần nào đó. Bạn cần lưu ý khi tặng quà cho con: món quà đó phải là thứ con thích chứ không phải bạn thích. Và một điều luôn quan trọng khi tặng quà, dù đó là con của bạn: giá trị của món quà không quan trọng bằng cách tặng quà. Quà tặng mang ý nghĩa động viên, khích lệ trẻ chứ không mang ý nghĩa điều kiện "nếu con làm được con mới có quà".Hãy tạo cho trẻ sự hứng thú, bất ngờ, hấp dẫn, khuyến khích trí tò mò, tìm kiếm của trẻ trước khi tặng quà để mỗi món quà bạn dành cho trẻ là một điều bất ngờ, thú vị và qua đó trẻ cảm nhận được tình yêu thương của bạn.

Thích được chăm sóc, phục vụ

Trẻ thích cha mẹ cùng làm bài tập với chúng, được giúp đỡ mẹ làm những việc nhỏ trong nhà, thích mời bạn tới nhà chơi hoặc mời bạn bè tham gia kỳ nghỉ của gia đình. Chúng có tính cẩn thận đặc biệt và thường lo lắng liệu bố mẹ có thể đón con đúng giờ không, có giúp con dọn phòng không, có đón bạn cùng đi xem phim không... Trẻ luôn mong muốn có bạn ở bên cạnh trẻ, tuy nhiên bạn cũng cần quan tâm một điều: trẻ cần bạn chăm sóc, quan tâm nhưng nếu bạn làm thay trẻ tất cả thì sẽ khiến cho trẻ ỷ lại. Tốt nhất, "bạn có thể cầm tay dắt con đi thay vì bế con trên tay". Bạn hãy quan tâm nhiều hơn đến điều này nhé!
 

Thích được chú ý, dành thời gian

Có thể là hình ảnh về 2 người, đồ chơi trẻ em và văn bản cho biết 'HANOI CENTER IKIDS THI NGHIỆM Chất tan trong nước và không tan trong nước GUYỄN THI TRANG HOENIX B1 TH THNGHEN NGHIỆN Chirantorstvà ยำง Chất fân trore nνόe và wing trong nớc Muổi'

Những đứa trẻ này rất thích được ở bên cha mẹ, cùng đọc sách, cùng chơi, cùng xem phim, làm việc cùng với cha mẹ. Khi bé thích ngôn ngữ tình yêu này, hãy dành thời gian nhiều hơn ở bên con một cách trọn vẹn, không có gì xen vào giữa bạn và bé. Hãy cùng bé lớn lên từng ngày, nếu không, bạn sẽ đánh mất phần thưởng lớn nhất trong cuộc đời này, đó là được bên con!

Các tin khác

Đăng ký nhập học ngay