Ba mẹ mất gốc tiếng Anh, dạy con thế nào?

Khả năng ngôn ngữ hạn chế cùng tâm lý sợ dạy con sai nên rất nhiều ba mẹ có xu hướng đợi đến khi con vào lớp 1 mới bắt đầu cho con học tiếng anh mà không biết rằng mình đã bỏ lỡ “giai đoạn vàng” giúp con học ngoại ngữ tốt nhất. Ba mẹ “mất gốc” tiếng Anh thì sẽ dạy con thế nào? Cùng Hà Nội Center Kids tìm hiểu nhé!

 

Vì sao ba mẹ nên cho trẻ học tiếng Anh từ nhỏ?

Giao tiếp và ngôn ngữ là kỹ năng quan trọng cần được xây dựng và thúc đẩy cho sự phát triển ban đầu của trẻ, đặc biệt ở trẻ trong độ tuổi mầm non. Đây là khoảng thời gian mà trẻ tiếp thu, tập phản xạ và bắt chước nhanh nhất.

Trong giai đoạn từ 1 – 5 tuổi, trẻ phát triển về kỹ năng ngôn ngữ nhiều nhất. Theo các chuyên gia, việc để trẻ làm quen tiếng Anh trong giai đoạn này sẽ giúp trẻ tiếp thu ngoại ngữ tự nhiên như tiếng mẹ đẻ, tăng phản xạ và phát triển tư duy tốt hơn. Giai đoạn từ 1-5 tuổi trẻ học nhanh và nhạy gấp nhiều lần khi bắt đầu chuyển sang giai đoạn lên 6. Sau 6 tuổi, việc nói tiếng Anh như người bản xứ của trẻ sẽ giảm dần.
 

Bà Elaine Schneider, chuyên gia ngôn ngữ của Hoa Kỳ cho rằng việc tiếp xúc tiếng Anh từ nhỏ giúp trẻ phát âm chuẩn xác hơn, bởi cấu tạo các cơ quan trong giai đoạn này của trẻ rất nhạy cảm, bé lắng nghe và có thể bắt chước dễ dàng. Vì thế, việc chọn đúng môi trường và định hướng đúng ngôn ngữ, cho trẻ học tiếng Anh từ nhỏ để phát triển là điều cần thiết.
 

Đâu là rào cản lớn nhất của ba mẹ khi dạy con tiếng Anh?

Rất nhiều ba mẹ thuộc thế hệ 8X, 9X đời đầu bị mất gốc tiếng Anh. Một số biết cơ bản, tuy nhiên lâu ngày không dùng đến hoặc không biết cách phát âm chuẩn, một số khác thậm chí còn chưa tiếp xúc.

Bởi vì bản thân không giỏi tiếng Anh, nên nhiều bậc phụ huynh có tâm lý e ngại, lảng tránh việc học tiếng Anh cùng con, một số thì “giao khoán” việc học tiếng anh của con cho thầy cô, một số khác có xu hướng đợi đến khi con vào lớp 1 mới bắt đầu cho con học, mà không biết rằng mình đã bỏ lỡ “giai đoạn vàng” giúp con học ngoại ngữ tốt nhất. 
 

Một số ba mẹ có tâm lý đợi trẻ vào lớp 1 và giao khoán việc học tiếng Anh cho thầy cô

Thực ra, rào cản lớn nhất không phải là việc ba mẹ không giỏi tiếng Anh. Việc sợ sai, e ngại trước con vì khả năng tiếng Anh của mình kém mới chính là rào cản lớn nhất.
 

Ba mẹ “mất gốc” tiếng anh, dạy con thế nào? 

Đừng lo lắng

Đừng lo lắng rằng khả năng tiếng Anh của mình kém thì sẽ ảnh hưởng đến trẻ. Ba mẹ chính là người hiểu rõ tâm lý con, hiểu rõ con thích chủ đề gì, gần gũi và có thể dành nhiều thời gian cho con. Đặc biệt, ba mẹ chính là người dễ tạo hứng thú cho con nhất. Hãy nhớ rằng chìa khóa để học ngôn ngữ hay bất cứ thứ gì với trẻ chính là sự hứng thú. Trẻ có xu hướng học ngoại ngữ tốt hơn khi chúng thích thú và có động lực học ngôn ngữ này trong bối cảnh quen thuộc. Ngay cả khi ba mẹ không biết tiếng Anh, hãy cùng con học tiếng Anh với tâm lý cởi mở, thoải mái.

 
Đừng sợ trẻ sẽ mắc lỗi sai phát âm giống mình

Thực tế cách phát âm của trẻ sẽ bị ảnh hưởng chủ yếu bởi rất nhiều yếu tố như: Thầy cô, bạn bè, giọng diễn viên trong phim mà con xem… Giọng của trẻ em có thể dễ dàng thay đổi dần khi các con đang lớn. Điều này sẽ trở nên khó khăn từ lứa tuổi thiếu niên trở đi. 

Chính vì vậy, thay vì lo sợ trẻ sẽ mắc lỗi sai phát âm giống mình, ba mẹ nên cho con đi học tiếng Anh và tiếp xúc với giáo viên bản xứ từ nhỏ. Đối với trẻ trong độ tuổi mầm non, ba mẹ cần đặc biệt cân nhắc và lựa chọn trường học uy tín cho con, bởi phát âm tiếng Anh của con trong giai đoạn này sẽ được ảnh hưởng từ giáo viên trực tiếp dạy con rất nhiều.
 

Thẳng thắn với con

Thay vì e ngại, lảng tránh dạy tiếng Anh ở nhà cho con, ba mẹ nên thẳng thắn với con: “Ba mẹ cũng đang học tiếng Anh giống con vậy, nên cái gì bố mẹ chưa biết thì cả nhà mình cùng chỉ cho nhau nha.” Hãy tạo hứng thú với con qua các chủ đề đơn giản, hãy tạo cảm giác cho con như có bạn đồng hành, cùng con học, cùng con sửa sai.Trẻ thường thích đóng vai nhân vật, nên điều này sẽ giúp con có sự hứng thú hơn trong việc học tiếng Anh rất nhiều.
 

Hãy khuyến khích con thay vì ép buộc

Đối với trẻ mầm non, không nhất thiết phải quá nặng nề phân biệt giữa “học mà chơi” hay học nghiêm túc. Trên thực tế, trẻ có thể học được rất nhiều khi chơi. Ba mẹ cũng cần rất xem trọng các cơ hội để tạo không gian cho trẻ “chơi mà học” trong quá trình học tiếng Anh. Tiếng Anh không đơn thuần là một ngôn ngữ giao tiếp mà nó còn giúp con mở ra một cuộc đời mới, một hành trang tương lai tươi sáng, nhiều sắc màu và trải nghiệm thú vị hơn.

Tìm hiểu và trau dồi thêm kiến thức

Ba mẹ cũng nên tự tìm hiểu, trau dồi kiến thức cho bản thân để hiểu về cách học đúng, hướng dẫn, đồng hành học cùng con. Không nên chạy đua theo phong trào cho bé học nhiều hình thức, học nhiều trung tâm mà nên cân nhắc và lựa chọn trường học uy tín cho con. Theo sát việc học để hiểu con, hướng cho con phương pháp phù hợp, vì mỗi đứa trẻ là một cá thể riêng biệt và duy nhất.
 

Hãy kiên nhẫn!

Con cần thời gian để học tiếng Anh, ba mẹ hãy kiên nhẫn nhé. Hãy dành thời gian cùng con luyện tập mỗi ngày, có thể ít nhưng cần thường xuyên. Mỗi hoạt động học tiếng Anh tại nhà nên có độ dài 3-10 phút để trẻ không mau chán, và đạt tiêu chí thú vị, vui vẻ. Nếu trẻ thích làm bài một mình, ba mẹ có thể cho con tự do hoạt động, sau đó kiểm tra kết quả con làm được. Nếu trẻ làm tốt, đừng quên tán thưởng và tạo động lực cho con.
 

Phối hợp với thầy cô ở trường

Hãy thường xuyên trao đổi thông tin với thầy cô ở trường về tình hình của con. Thầy cô là những người có chuyên môn tiếng Anh và nghiệp vụ sư phạm, chắc chắn ba mẹ sẽ nhận được những lời khuyên hữu ích và phương pháp giúp con tiếp thu tiếng Anh tự nhiên và tốt hơn. 

Tại trường Mầm non Hà Nội Center Kids, trên lớp trẻ sẽ được học tiếng anh kết hợp với bối cảnh thực tế cùng cả giáo viên bản xứ và giáo viên tiếng Anh người Việt. Vì vậy, ở trên lớp trẻ sẽ có môi trường để được tiếp thu tiếng Anh một cách tự nhiên nhất. Giáo viên tiếng Anh người Việt sẽ thường xuyên trao đổi tình hình của con với ba mẹ, hướng dẫn ba mẹ cách tạo môi trường và đồng hành cùng con học tiếng Anh khi ở nhà.

Tóm lại, ngay cả khi ba mẹ không biết hoặc kém tiếng Anh, hãy cứ cùng con học với tâm lý cởi mở và thoải mái nhé!

Các tin khác

Đăng ký nhập học ngay