Cẩm nang 4 bước chuẩn bị cho bé đi học mẫu giáo

Chuẩn bị cho bé đi học mẫu giáo là vấn đề được rất nhiều phụ huynh quan tâm vì đây là thời điểm quyết định đến tương lai sau này của con. Một môi trường giáo dục tốt sẽ giúp con phát triển cả về thể chất lẫn trí tuệ. Vì vậy, trước khi bắt đầu cho con đi học mẫu giáo, cha mẹ cần tìm hiểu kỹ lưỡng và chuẩn bị cho con một hành trang tốt. Trong bài viết này, Hanoi Center Kids sẽ hướng dẫn cho cha mẹ 4 bước chuẩn bị cho con đi học mẫu giáo!

1. Chọn trường mẫu giáo phù hợp cho bé

Trường học là ngôi nhà thứ hai của con, con sẽ dành rất nhiều thời gian để học tập và vui chơi tại lớp học với thầy cô và bạn bè. Trường học nên là một môi trường tốt, chan hòa yêu thương thì con mới có thể học tập và phát triển tốt. Để chọn được một ngôi trường tốt cho con theo học, cha mẹ nên đánh giá dựa theo một số tiêu chí sau:

Có thể là hình ảnh về 5 người, trẻ em, đồ chơi và văn bản

  • Vị trí: Chọn một trường gần nhà hoặc nơi làm việc của cha mẹ để giảm thời gian di chuyển cho con, sẽ giúp con bớt mệt mỏi hơn khi đến trường. Thông thường, cha mẹ chỉ nên cho con đi lớp mẫu giáo xung quanh bán kính 10km đổ lại. 
  • Chất lượng giáo dục: Điều này bao gồm chất lượng giáo viên, phương pháp giảng dạy, chương trình học, và cách trường giảng dạy kỹ năng xã hội, nhận thức và tạo cơ hội cho phát triển toàn diện cho con. Hiện nay, nhiều trường mầm non đã đưa những phương pháp giáo dục sớm vào giảng dạy cho trẻ như Montessori, Steam, Reggio Emilia,…giúp trẻ có một tiền đề phát triển tốt nhất.
2. Chuẩn bị tâm lí cho trẻ đi mẫu giáo
Chuẩn bị tâm lý cho trẻ đi mẫu giáo là một bước vô cùng quan trọng mà ba mẹ cần phải giúp bé. Nếu tâm lý của bé chưa sẵn sàng, chưa hết lo lắng thì rất khó để bé có thể học tập và vui chơi trong môi trường mới. Thậm chí, nếu không chuẩn bị tốt tâm lý cho trẻ, trẻ có thể khóc lóc, ăn vạ và sợ việc đi học. Để chuẩn bị tốt cho bé một tinh thần sẵn sàng, mẹ có thể thực hiện theo một số tips sau:


Có thể là hình ảnh về 7 người, trẻ em, đồ chơi trẻ em và văn bản

Rèn luyện cho bé các kỹ năng cơ bản

Trước khi đi học mẫu giáo, mẹ cần hướng dẫn bé các kỹ năng sống cơ bản như kỹ năng tự ăn uống, kỹ năng chào hỏi, kỹ năng gấp quần áo, kỹ năng tự chăm sóc bản thân, kỹ năng học hỏi, kỹ năng đi vệ sinh,…

Thường xuyên tham gia các hoạt động xã hội

Tham gia vào các hoạt động xã hội giúp trẻ phát triển kỹ năng giao tiếp, hợp tác, và thấu hiểu người khác. Các hoạt động sẽ tạo cơ hội cho trẻ tiếp xúc với người lớn và bạn bè, giúp bé học cách chia sẻ, tôn trọng người khác và hiểu về các quy tắc xã hội cơ bản. Từ đó, bé đã tích lũy được những nền tảng kỹ năng và kinh nghiệm để có thể đến trường mầm non học tập.

chuẩn bị cho bé đi học mẫu giáo
Đọc sách, truyện cho con nghe mỗi ngày
Đọc sách và truyện giúp trẻ phát triển kỹ năng ngôn ngữ, bao gồm từ vựng, ngữ pháp, và khả năng diễn đạt. Điều này giúp trẻ hiểu và sử dụng ngôn ngữ một cách hiệu quả khi trẻ bước vào môi trường mẫu giáo.

Dạy con nói lời chào và lời tạm biệt
Kỹ năng giao tiếp là một phần quan trọng của cuộc sống hàng ngày và môi trường học tập. Bằng cách học nói lời chào và tạm biệt, trẻ sẽ học cách tương tác và thể hiện lòng tôn trọng đối với người khác. 

3. Chuẩn bị đồ dùng cần thiết cho bé đi học mẫu giáo

chuẩn bị cho bé đi học mẫu giáo

Bé đi học mẫu giáo cũng cần chuẩn bị một số đồ dùng dụng cụ cần thiết. Điều này sẽ giúp bé bớt lạ lẫm với môi trường mới và không bị thiếu thốn khi đi học. Có một số đồ dùng mẹ cần chuẩn bị cho bé trước khi đi học, bao gồm:

  • Ba lô hoặc cặp sách: Chọn một ba lô hoặc cặp sách nhẹ, phù hợp ngoại hình của bé và có nhiều ngăn để chứa sách, truyện, đồ chơi, và các đồ dùng cá nhân.
  • Bình nước: Chuẩn bị cho bé một bình nước nhỏ, dễ cầm và dễ phân biệt. Bình nước cá nhân sẽ giúp bé hạn chế tiếp xúc với bạn bè xung quanh qua đường nước bọt, giảm tình trạng mắc các bệnh truyền nhiễm
  • Đồ dùng cá nhân: Một số đồ dùng cá nhân như găng tay, tất, khăn nhỏ, bàn chải và kem đánh răng, và tất cả những đồ dùng cá nhân khác cần thiết cho bé.
  • Quần áo dự phòng: Đồng phục của bé có thể dơ bẩn hoặc rách, nên nên chuẩn bị thêm một bộ quần áo dự phòng.
  • Đồ chơi yêu thích: Cho bé mang đồ chơi yêu thích của mình để bé cảm thấy thoải mái và an tâm trong môi trường mới. 
  • Đồ dùng học tập: Chuẩn bị các đồ dùng như bút chì, màu nước, vở, que tính,.. và bất kỳ vật dụng học tập nào mà bé yêu thích. Mỗi đồ dùng, mẹ nên đánh dấu bằng nhãn dán có in tên con để tránh nhầm lẫn và mất đồ.
  • Áo mưa và mũ: Đặc biệt khi thời tiết có thể thay đổi, cần chuẩn bị áo mưa và mũ để bảo vệ bé khi ra ngoài.
4. Kinh nghiệm cho con đi học mẫu giáo ngày đầu tiên
Ngày đầu tiên đi học thường sẽ vất vả cho cả bé và mẹ vì con chưa quen với việc đi học, bé có thể sẽ khóc và không chịu đi. Để ngày đầu tiên diễn ra suôn sẻ, kinh nghiệm dành cho mẹ và hãy thực hiện theo một số bước sau:


Chuẩn bị tinh thần: Buổi tối trước ngày đi học, cha mẹ hãy dành thời gian trò chuyện với con về ngày đi học sắp tới. Hãy cho trẻ cảm giác yên tâm và muốn được đi học, hãy đọc sách hoặc kể chuyện cho con nghe trước khi ngủ để giúp bé bớt căng thẳng hơn. 

chuẩn bị cho bé đi học mẫu giáo

Dậy sớm và ăn sáng: Mẹ hãy gọi con dậy sớm để có nhiều thời gian chuẩn bị tốt hơn. Giúp con vệ sinh cá nhân, mặc quần áo và chuẩn bị đồ dùng dụng cụ đầy đủ. Bên cạnh đó, một bữa sáng lành mạnh sẽ giúp con có nguồn năng lượng tốt để có thể hoạt động cả một ngày dài và cũng giúp tinh thần của con tốt hơn. 

Cùng con đến trường: Ngày đầu tiên con đi học, cha mẹ hãy cố gắng sắp xếp thời gian để cùng con đến trường. Việc này sẽ giúp con an tâm hơn vì đã có cha mẹ ở bên.

Điểm danh và giao lưu: Khi cho con đến lớp, ba mẹ đừng quên điểm danh cho con với cô giáo. Ngoài ra, ba mẹ hãy giao lưu với giáo viên và phụ huynh khác để tạo mối quan hệ, đồng thời giúp con làm quen với các bạn cùng lớp.

chuẩn bị cho bé đi học mẫu giáo

Chào tạm biệt con sau khi rời đi: Sau khi đưa con đến lớp, mẹ nên ở lại với con khoảng 30 phút – 1 tiếng để con dần dần tiếp nhận môi trường mới. Khi nhận thấy con đã có hứng thú với lớp học, mẹ hãy chào tạm biệt con và tạo động lực cho con tiếp tục học tập. Hãy hứa với con rằng đến khi lớp học kết thúc, mẹ sẽ chờ và đón con để con yên tâm hơn

Liên hệ với giáo viên: Mẹ hãy lưu lại thông tin liên hệ của giáo viên chủ nhiệm để có thể tiện theo dõi mọi hoạt động của con trong ngày và nắm bắt được những thông tin mới nhất của con. 

Trò chuyện với con sau buổi học: Sau khi con trải nghiệm ngày đầu tiên đi học, mẹ hãy trò chuyện với con và hỏi con về cảm nhận của con. Nếu con có bất kỳ khó khăn nào, mẹ hãy đưa ra giải pháp để giúp con đi học tốt hơn vào ngày tiếp theo. 

Chuẩn bị cho bé đi học mẫu giáo tương đối khó khăn và vất vả khi cha mẹ có con nhỏ đến tuổi tới trường. Trường mầm non là nơi con sẽ gắn bó trong những năm đầu đời, giúp con có nền tảng vững chắc để phát triển mọi mặt. Vì vậy, cha mẹ hãy chuẩn bị hành trang đầy đủ cho con trước khi đi học để giúp con có cơ hội học tập tốt hơn. Chúc ba mẹ và bé có những ngày đi học đầu tiên thật vui vẻ, hạnh phúc!

Các tin khác

Đăng ký nhập học ngay