Học toán bằng phương pháp CPA

Trẻ em thường thấy Toán thật khó vì nó trừu tượng. Tuy nhiên phương pháp CPA này giúp trẻ học các ý tưởng mới và tích luỹ vốn kiến thức hiện có bằng cách giới thiệu khái niệm trừu tượng bằng cách quen thuộc hơn, dễ hình dung hơn.



Phương pháp CPA là một cách tiếp cận Toán, giúp môn Toán trở nên gần gũi hơn, thú vị hơn với trẻ em. Phương pháp này dựa trên nghiên cứu của nhà tâm lý Jerome Bruner cho rằng có 3 bước cần thiết để học sinh hiểu được một khái niệm:
Bước 1: C = Concrete (Cụ thể):Trẻ được giới thiệu và làm quen với khái niệm, kỹ năng mới thông qua hoạt động với đồ vật thật.
Bước 2: P = Pictorial (Hình ảnh): Trẻ đã hiểu khái niệm và có thể dùng các hình ảnh, biểu tượng, biểu đồ thay thế
Bước 3: A: Abstract (Trừu tượng): Tiếp thu khái niệm, kỹ năng bằng ký hiệu tượng trưng



Việc lặp đi lặp lại và tuân thủ quy trình theo các bước này sẽ giúp trẻ hiểu kỹ càng và sâu sắc hơn. Phương pháp này rất phù hợp với nhận thức của trẻ từ trực quan sinh động đến tư duy trừu tượng, rất phù hợp với bậc học Mầm non, tiểu học. Việc cho trẻ làm quen với Toán và các kỹ năng theo phương pháp CPA tại Hanoi Center Kids khiến các giờ học Toán trở lên sôi nổi, vui vẻ và đầy hứng thú với trẻ.



Trong giờ học “Number and counting” của lớp Lyra, thầy giáo đã dùng các con tính trong bộ đồ chơi tập đếm bằng gỗ để giúp trẻ hiểu khái niệm về số (bước 1). Sau đó các con được làm quen với các hình ảnh, biểu tượng thay thế tương đương (bước 2) và cuối cùng giới thiệu số bằng thẻ (bước 3). Sau đó trẻ được vận dụng kết nối khái niệm trừu trượng với số lượng cụ thể tương ứng qua hoạt động thực hành đếm số lượng tương ứng với số.



Trong suốt quá trình học, trẻ được tương tác liên tục nên bạn nào cũng hết sức hào hứng, tập trung chờ đến lượt mình. Học vui như vậy nên từ lúc nào môn toán đã được các bé yêu thích mà chờ mong hàng tuần.

Các tin khác

Đăng ký nhập học ngay