Kinh nghiệm cho bé đi nhà trẻ - Mẹ nên bỏ túi ngay

Lần đầu con đi học thường khóc rất nhiều do không quen với môi trường mới khiến cha mẹ vô cùng lo lắng. Hãy cùng chia sẻ những kinh nghiệm cho bé đi nhà trẻ để bé chịu hợp tác, vui vẻ khi đi học!

Tìm hiểu thông tin về trường học

Cha mẹ nên tìm địa điểm trường học thuận tiện cho việc đưa đón trẻ đi học và để có thể xử lý những tình huống cấp bách khi xảy ra với trẻ. Trước khi ghi danh cho con học tại trường, việc tìm hiểu giờ giấc sinh hoạt, môi trường xung quanh, phương pháp giáo dục của trường là điều cần thiết. Vì không phải trường học nào cũng  hợp với con bạn. 

Có thể là hình ảnh về 5 người, em bé, mọi người đang cười, đồ chơi và văn bản

Ngoài ra, cha mẹ cần sắm đầy đủ những vật dụng cần thiết cho bé đi nhà trẻ. In hoặc thêu tên con lên các đồ dùng cá nhân để tránh nhầm lẫn với các bạn, hạn chế mắc các bệnh dễ lây nhiễm.

Bé đi nhà trẻ có thể khóc nhiều

Thông thường, khi tiếp xúc với môi trường mới, trẻ con sẽ khóc nhiều vì xa lạ. Cha mẹ cần đồng hành với con lúc này để tránh trẻ bị sốc tâm lý, bằng cách đi cùng con đến trường, ngồi chơi với con vài phút trước khi con vào lớp hoặc nếu có thời gian hơn thì cha hoặc mẹ có thể tham gia học cùng con lúc đầu. Tình trạng này dài hay ngắn phụ thuộc vào tính cách từng bé và sự chuẩn bị của cha mẹ trước khi cho bé đi nhà trẻ. 

Tuy nhiên, nếu sau thời gian dài mà trẻ vẫn khóc thì cha mẹ cần phối hợp với giáo viên để tìm hiểu nguyên nhân và đưa ra hướng khắc phục kịp thời. Sau mỗi buổi học, cha mẹ cần hỏi thăm, chia sẻ cảm xúc của bé khi ở trường để tấy hiểu và động viên con.


Không có mô tả ảnh.

Những tiêu chí chọn trường mầm non cho bé

Trường học trong những năm đầu đời sẽ là nơi tạo nền tảng hứng thú khi đi học cho trẻ sau này. Tùy tình hình, điều kiện mỗi gia đình, cha mẹ có thể cân nhắc lựa chọn các trường phù hợp. Những tiêu chí giúp cha mẹ chọn trường cho trẻ bao gồm:
- Vị trí trường: trường gần nhà, thuận tiện việc đưa đón bé.
- Khuôn viên trường: rộng rãi, các bé có thể chơi đùa, sinh hoạt thoải mái.
- Đội ngũ giáo viên: có kinh nghiệm, vui vẻ, yêu trẻ nhỏ và tận tâm với nghề.

Cha mẹ cần kiên quyết khi cho bé đi nhà trẻ

Trước khi cho bé đi nhà trẻ, cha mẹ cần chuẩn bị sẵn tâm lý thật vững vàng, bình tĩnh khi thấy bé quấy khóc trong những ngày đầu đi học. Nhiều trường hợp cha mẹ khi nhìn con khóc dữ dội đã mềm lòng và không cho con tiếp tục đến trường. Bên cạnh đó, một số cha mẹ thường nán lại bên ngoài lớp học để theo dõi con mình, điều đó có thể gây khó khăn cho các cô giáo trong việc ổn định lớp học.

Có thể là hình ảnh về 8 người, trẻ em và văn bản

Trò chuyện cùng bé

Bé đi nhà trẻ sẽ tiếp xúc với rất nhiều thứ lạ lẫm xung quanh nên có nhu cầu cần được chia sẻ. Vì vậy, cha mẹ nên thường xuyên trò chuyện cùng con để con có cảm giác được quan tâm.

Ngoài ra, cha mẹ cũng nên khen ngợi, tuyên dương con nếu con chịu hợp tác hoặc học được điều mới. Khoảng thời gian trước khi đi ngủ là cơ hội tốt để cha mẹ và con cùng trò chuyện, giúp trẻ ngủ ngon và sâu giấc hơn.

Có nên cho bé nghỉ học khi mới đi nhà trẻ?

Một số trẻ nhỏ khi mới đi học thường khóc liên tục, bỏ ăn thậm chí hay ốm vặt. Cha mẹ cần tìm hiểu rõ nguyên nhân để khắc phục vấn đề trên, tránh cho bé nghỉ học.

Nếu nguyên nhân là do bé chưa quen với môi trường mới, cha mẹ cần kiên trì, nỗ lực động viên bé đi học. Hoặc nguyên nhân từ phía nhà trường, cha mẹ cần trao đổi, thống nhất.

Có thể là hình ảnh về 4 người, trẻ em, đồ chơi trẻ em và văn bản

Cho bé đi nhà trẻ ở lứa tuổi nào là tùy vào điều kiện hoàn cảnh của cha mẹ và khả năng tiếp nhận của bé. Nhưng dù ở giai đoạn nào thì cha mẹ cũng cần tập cho bé có tinh thần tự lập và sinh hoạt khoa học. Hy vọng với những kinh nghiệm cho bé đi nhà trẻ mà HCK chia sẻ sẽ giúp cha mẹ có được sự chuẩn bị tốt nhất cho con yêu trong những ngày đầu đến trường.

Các tin khác

Đăng ký nhập học ngay