Ngày đầu tiên đi học và những hành trang ba mẹ cần biết và chuẩn bị cho con khi đến trường

Ngày đầu tiên đi học mầm non cũng là lúc trẻ rời xa vòng tay bố mẹ để tiếp xúc với nhiều người xa lạ hơn. Vì thế, trẻ thường có tâm lý sợ hãi và biểu hiện quấy khóc khiến các bậc phụ huynh không tránh khỏi những lo lắng. Vậy phụ huynh nên chuẩn bị gì khi trẻ đi học lần đầu? Trường Mầm non Hanoi Center Kids sẽ hướng dẫn chi tiết cho quý phụ huynh thông qua bài viết này.

Cho con làm quen trước với trường mới

Trước khi cho con đi nhà trẻ, phụ huynh nên đưa con đến tham quan môi trường học tập mới. Những ngày đầu, phụ huynh có thể cho con chơi ở khuôn viên trường, sau đó dẫn con tham quan lớp học. Trong quá trình đó, phụ huynh nên dùng những ngôn ngữ đơn giản, dễ hiểu nhất để mô tả cho con hiểu hơn về trường, lớp, cô giáo và các bạn. Những việc làm này sẽ giúp con quen dần và cảm thấy thoải mái, tự tin hơn khi đi học.

Có thể là hình ảnh về 5 người, trẻ em, đồ chơi trẻ em và văn bản

Chuẩn bị tâm lý cho con

Để giúp trẻ dễ dàng hòa nhập với môi trường mới, phụ huynh nên thường xuyên cho con tham gia các hoạt động ngoài trời như đi công viên, khu vui chơi, sở thú. Ở những môi trường này, trẻ được vui chơi và làm quen với nhiều bạn bè mới. Điều này cũng sẽ giúp trẻ tự tin và dễ hòa đồng với bạn bè khi đến lớp. Đồng thời qua những câu chuyện, phụ huynh giúp con hình dung về ngày đầu tiên đi học và tạo cho con cảm giác yên tâm khi biết có bố mẹ đưa đón mỗi ngày.

Có thể là hình ảnh về 2 người và văn bản

Chuẩn bị hành trang cho con đi học

Hành trang của trẻ trong ngày đầu tiên đi học mẫu giáo là những món đồ sinh hoạt hằng ngày. Chẳng hạn:

- Với trẻ 1-2 tuổi, phụ huynh cần chuẩn bị mũ nón, giày dép, kem và bàn chải đánh răng, ly, khăn mặt, chăn gối nhỏ, bình nước uống. Ngoài ra, phụ huynh cũng cần chuẩn bị thêm khoảng 3 chiếc bỉm, 3 quần chip, 3 bộ quần áo và túi bỏ đồ bẩn.

- Với trẻ 3-4 tuổi thì đồ dùng đơn giản hơn, chỉ cần chuẩn bị mũ nón, dép đi trong nhà, kem và bàn chải đánh răng, bình nước, chăn gối.

Cùng con xây dựng thời gian biểu
Phụ huynh có thể tham khảo thời gian biểu của trường bao gồm giờ đón bé, giờ ăn sáng, giờ học, ăn trưa, ngủ trưa, ăn xế, giờ học, giờ tan trường,… và cố gắng rèn cho con sinh hoạt theo đúng thời gian biểu này. Nếu phụ huynh và bé làm tốt thì khi đi học chính thức bé cũng sẽ thích nghi nhanh hơn.

Có thể là hình ảnh về 3 người, trẻ em, mọi người đang học và đồ chơi trẻ em

Thay đổi thời gian ngủ của con

Một số trẻ thường có thói quen dậy muộn và phải đến trường một cách vội vã. Điều này hoàn toàn không tốt cho trẻ, nhất là trong những ngày đầu tiên đi học. Vì vậy, phụ huynh nên tập cho con đi ngủ sớm và thức dậy sớm vào ngày hôm sau. Nếu có thể, phụ huynh hãy ăn sáng cùng con trước khi đến trường.

Các tin khác

Đăng ký nhập học ngay